วิธีดูแลรักษาประตู uPVC ให้คงทน คุ้มค่า

ในสิ่งที่หลายๆ คนมองข้ามหรือละเลยที่จะดูแลรักษาหรือทำความสะอาด หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “ประตู” อย่างเช่นประตู uPVC นั้น ถึงแม้จะมีคุณสมบัติทนร้อน หนาว แดด ฝน ไม่ถูกกัดกร่อนหรือเป็นรอยด่างจากมลภาวะ อีกทั้งยังทนต่อไอเค็มจากทะเลได้ดี แต่ก็ใช่ว่าเราจะละเลยที่จะดูแลรักษาประตูไปได้ โดยประตูแต่ละแบบแต่ละชนิดก็มีวิธีดูแลรักษาแตกต่างกัน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบแล้ว วิธีการดูแลรักษาประตู uPVC นั้นไม่ได้มีอะไรยุ่งยากเลย สามารถทำตามได้ง่ายๆ ดังนี้

การทำความสะอาด ประตู UPVC

สำหรับคราบฝุ่นทั่วไปหรือการทำความสะอาดในชีวิตประจำวัน ใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำสบู่อ่อนๆ มาเช็ดก็เพียงพอ

สำหรับคราบที่เริ่มเกาะหนา มีรอยดำหรือสิ่งสกปรกสะสม ก็มีหลายตัวช่วยให้เลือกใช้ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นชุดน้ำยาทำความสะอาดประตู uPVC โดยเฉพาะ สเปรย์คลีน แอลกอฮอล์สำหรับล้างแผล หรือทินเนอร์เบอร์อ่อนๆ โดยใช้ตัวช่วยเหล่านี้ฉีดพ่นบริเวณที่สกปรกหรือเป็นคราบ ทิ้งไว้ 5 – 10 นาที จะช่วยให้คราบหลุดออกได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นก็ค่อยใช้ผ้าแห้งเช็ดออก ก็เป็นอันเรียบร้อย

หากพบว่าประตู uPVC มีรอยเปื้อน ให้รีบทำความสะอาด อย่าปล่อยเอาไว้ เพราะยิ่งคราบความสกปรกถูกทิ้งไว้นาน อาจยิ่งต้องใช้สารเคมีที่มีความเข้มข้นสูงขึ้นในการเช็ดทำความสะอาด และสารเคมีนั้นเองอาจไปทำลายพื้นผิวหน้าที่เป็นส่วนเคลือบมันของ uPVC ออกไปด้วย

การใช้งาน ประตู UPVC

ระวังอย่าให้ของแข็งกระแทกหรือชนเข้ากับประตู uPVC เพราะอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนหรือรอยแตกได้ ซึ่งถ้าหากมีรอยแตกแล้ว การซ่อมแซมจะทำได้ยาก อาจทำให้ต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน

เห็นไหมว่าการดูแลรักษาประตู uPVC นั้นไม่ยากเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าพอเห็นว่าทำความสะอาดง่ายแล้วก็เลยไม่ค่อยทำกันล่ะ เพราะคราบสกปรก ถ้าทิ้งไว้นานก็จะยิ่งทำความสะอาดยาก คนที่จะเปลืองแรงก็คือเราอีกนั่นแหละ การเช็ดทำความสะอาดเป็นประจำจึงเป็นวิธีดีที่สุด และส่วนหนึ่งที่ประตู uPVC ดูแลรักษาง่ายขนาดนี้ก็เป็นเพราะประตู uPVC ถูกออกแบบมาให้แข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม พร้อมติดตั้ง พร้อมใช้งานและดูแลรักษาง่ายอยู่แล้ว พอรู้อย่างนี้แล้วใครที่กำลังเลือกชนิดประตูอยู่หรือติดตั้งประตู uPVC ไปแล้ว ก็คงยิ้มได้กันเลยใช่ไหมล่ะ