ประตู uPVC กับ PVC ต่างกันอย่างไร

ประตู uPVC_content6

ปัจจุบัน ประตู uPVC มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ทั้งในวัตถุประสงค์ที่แต่งต่างกับบานประตู pvc และใช้ทดแทนบานประตู pvc วันนี้ LN PVCDoor จะมา บอกความแตกต่าง และวิธีการเลือกบานสองชนิดนี้ครับ

ความแตกต่างของประตู pvc และ ประตู uPVC แบ่งออกเป็นสองประเด็นหลักๆ

  1. วัสดุที่แตกต่างกัน

วัสดุ PVC หรือชื่อเต็ม Polyvinyl Chloride หรือเรียกทั่วไปว่าประตูพลาสติก เริ่มใช้ในประเทศไทยมากว่า 25 ปี จุดเด่นของ PVC คือราคาถูก แต่ข้อเสียคือความไม่ยืดหยุ่น และเปราะบางสูง แม้จะใช้ทำชิ้นงานที่มีความหนาก็ยังแตกหัก หรือบิ่นง่าย

วัสดุ uPVC หรือชื่อเต็ม Unplasticize Poly Vinyl Chloride หรือเรียกทั่วไปว่าประตูไวนิล (Vinyl) คือการนำ PVC มาใส่ สารเติมคุณภาพ (Additive) ต่างๆ เพื่อให้ได้คุณสมบัติพิเศษที่กลบข้อด้อยของวัสดุ PVC เพื่อตอบสนองการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น ความเหนียวเพิ่มขึ้นความเปราะลดลง ทนอุณหภูมิได้สูงขึ้น หรือทนต่อสารเคมีมากขึ้น

2. โครงสร้าง และวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน

เดิมทีประตู PVC เน้นผลิตให้บางและถูก จึงใช้งานได้เฉพาะบานห้องน้ำ แต่หลังจากมีการเริ่มใช้งานวัสดุ uPVC ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่า จึงสามารถใช้งานได้หลากหลายกว่า PVC ผู้ผลิตจึงสามารถผลิตประตู uPVC เพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์อื่นได้ เช่น

  • การใช้เป็นบานหน้าห้อง หรือภายนอกอาคาร โดยการใช้แม่พิมพ์ที่มีความหนาเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรง จากประตู PVC ที่หนาประมาณ 1.0 – 1.5 มม. ก็เพิ่มความหนาขึ้นเป็น 2.0-2.5 มม.
  • การเพิ่มความสวยงามโดยการใช้โครงไม้และปิดผิวด้วยหน้าแผ่น uPVC หรือโครง uPVC ปิดผิวด้วยลามิเนท หรือการใช้เครื่อง CNC เซาะร่องลึก 0.5-1.0 มม. และทำสีเซาะร่อง

ทั้งนี้การเลือกใช้งานประเภทของบาน uPVC ควรคำนึงถึงโครงสร้างภายในเช่นกัน เช่นหากใช้บริเวณที่ต้องโดนน้ำหรือการใช้งานภายนอก ไม่ควรใช้บานที่มีการปิดผิวด้วยลามิเนทหรือเมลามีน การใช้งานห้องนอนควรใช้บานที่มีการฉีด PS Foam ในตัวบานไปในบานเพื่อป้องกันเสียง การใช้งานบริเวณที่ต้องโดนแดดจัดไม่ควรใช้บาน uPVC ที่ทำสีเข้ม เป็นต้น

ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าประตู uPVC ชนิดต่างๆของเราได้ทาง

https://www.ln-pvcdoor.com/pvc-upvc-shop/

หรือติดต่อ โทร. 09-2448-8442 หรือ Line : @LN-PVCDOOR